หลายๆ คนในความสัมพันธ์ที่ล้มเหลวอาจมองย้อนกลับไปและสงสัยว่าพวกเขาสามารถย้อนเวลากลับไปได้ก่อนที่ทุกอย่างจะผิดพลาดหรือไม่ เป็นเพียงความคิดเพ้อฝัน โดยไม่สนใจความจริงที่ว่าผู้คนเปลี่ยนแปลงและเติบโตแยกจากกัน และไม่มีเส้นเวลาใดที่ทุกอย่างจะลงตัวอย่างสมบูรณ์แบบ แต่คุณรู้ไหมว่าจะเป็นอย่างไรหาก?
เมื่อเราพบกับนาโอกิ (ฮิเดอากิ อิโตะ) และมายูมิ (ยูโกะ อารากิ) ครั้งแรก พวกเขากำลังเพลิดเพลินกับความสุขในบ้านที่ไร้ที่ติจนน่าสงสัยในทันที มายูมิใช้เวลาทั้งวันในสตูดิโอเครื่องปั้นดินเผา ในขณะที่สามีของเธอซึ่งเป็นอัจฉริยะด้านหุ่นยนต์ทำในสิ่งที่อัจฉริยะด้านหุ่นยนต์ทำ สิ่งเดียวที่ทำให้พวกเขาแตกต่างจากคนรวยสุดๆ ในปัจจุบันก็คือตอนนี้เป็นปี 2200 และพวกเขาอาศัยอยู่ในอวกาศ ในบ้านพักกว้างขวางที่ดูเหมือนว่าพวกเขาจะมีไว้เพียงลำพัง
การติดต่อหลักของพวกเขากับโลกภายนอกนั้นมาจากโลกเสมือนจริง ซึ่งพวกเขาใช้สำหรับการปรึกษาหารือเป็นประจำกับแพทย์ของมายูมิ (ลอง มิซึมะ) เธอกำลังมีอาการสูญเสียความจำอย่างที่เห็น เธอใช้เวลาหลายปีในอาการโคม่าหลังจากรอดชีวิตจากคลื่นสึนามิ นั่นเป็นเหตุผลที่นาโอกิบอกว่ายังเร็วเกินไปที่จะกลับโลก
ผู้อ่านที่ไม่ชอบสปอยล์อาจอยากข้ามไปตอนนี้ แม้ว่าชื่อของ "เวอร์ชันที่บันทึกไว้ก่อนหน้านี้" ของเคอิ อิชิกาวะจะบ่งบอกอะไรได้มากแล้วก็ตาม ปรากฏว่ามายูมิเป็นการสร้างเวอร์ชันสังเคราะห์ของภรรยาผู้ล่วงลับของนาโอกิขึ้นมาใหม่โดยอิงจากข้อมูลสำรองของความทรงจำของเธอ และนักวิทยาศาสตร์ผู้นี้ก็พยายามปลุกเวอร์ชันเก่าๆ ขึ้นมาอย่างหมกมุ่นเพื่อค้นหาเวอร์ชันที่ยังรักเขาอยู่ ทุกครั้งที่เขาตรวจพบความผิดปกติ เขาจะจัดการกับดรอยด์อย่างรุนแรงและสั่งโมเดลใหม่ (ไม่มีใครเดาได้ว่าทำไมเขาถึงติดตั้งใหม่ไม่ได้)
ชาร์ลี คอฟแมนอาจสนุกกับโครงเรื่องแบบนั้น แต่ละครแนวจิตวิเคราะห์ที่ตามมาชวนให้นึกถึงหนังระทึกขวัญในช่วงต้นทศวรรษ 1990 เช่น "Sleeping With the Enemy" มากกว่า เพียงแต่ตื่นเต้นน้อยกว่า การเขียนบทร่วมกับแบรด ไรท์ ผู้มากประสบการณ์จากแฟรนไชส์ “Stargate” และยังได้รับเครดิตสำหรับเนื้อเรื่องของภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย อิชิกาวะถ่ายทอดภาพยนตร์ออกมาได้อย่างน่าดึงดูดแต่ไม่มากไปกว่าความน่าดึงดูดใจ
ฉากในอนาคตได้รับการสร้างสรรค์อย่างหรูหราสำหรับสิ่งที่คิดขึ้นอย่างไม่ชัดเจน เห็นได้ชัดว่าคนร่ำรวยได้ออกจากโลกไปแล้ว โดยมองว่าโลกนี้ไม่อาจอยู่อาศัยได้ แม้ว่าจะดูดีในฉากย้อนอดีตที่เราเห็นชีวิตก่อนหน้านี้ของนาโอกิและมายูมิด้วยกันก็ตาม เราไม่เคยได้พบกับชนชั้นสูงจากต่างดาวคนอื่นๆ เลย แม้แต่น้อย ก็ไม่ชัดเจนด้วยซ้ำว่าทำไมเรื่องราวจึงต้องอยู่ในอวกาศ คฤหาสน์ขนาดใหญ่ที่อยู่นอกระบบหรือเกาะส่วนตัวใดๆ ก็สามารถทำได้ดี
“Previously Saved Version” ถ่ายทำในประเทศไทยโดยมีปีเตอร์ นีมิสกี ผู้กำกับภาพประจำของอิชิกาวะ และทีมงานส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ พร้อมด้วยทีมงานเอฟเฟกต์ภาพจากแคนาดา เต็มไปด้วยแสงที่สวยงามและโทนสีที่หรูหรา รวมถึงภาพเอฟเฟกต์พิเศษที่ดูแพงมากมายซึ่งไม่มีจุดประสงค์ในการเล่าเรื่องมากนัก
ในลักษณะเดียวกับผู้กำกับอิสระที่ได้รับเลือกให้กำกับภาพยนตร์ฮอลลีวูดฟอร์มยักษ์ มีความรู้สึกว่าโครงการนี้มีขนาดใหญ่เกินกว่าความสามารถตามธรรมชาติของอิชิกาวะในฐานะผู้สร้างภาพยนตร์ ภาพยนตร์เรื่องนี้มีความละเอียดอ่อนและรายละเอียดตัวละครเพียงเล็กน้อยที่ผู้กำกับนำมาสู่ภาพยนตร์ดราม่าที่ได้รับการยกย่องในปี 2022 เรื่อง “A Man”
นี่จะไม่ใช่ปัญหาสำหรับภาพยนตร์ที่มีแนวคิดที่ยิ่งใหญ่กว่า แต่ “Previously Saved Version” ดูเหมือนจะไม่สนใจที่จะจัดการกับสิ่งที่จับต้องไม่ได้ที่ยอดเยี่ยมเช่นกัน เมื่อมายูมิรู้ในที่สุดว่าเธอเป็นหุ่นยนต์ เธอก็ไม่สะทกสะท้านเลย เธอน่าจะจินตนาการถึงเวอร์ชันที่ดีกว่าของเรื่องราวที่คุณกำลังรับชมอยู่แล้ว
Comments
Post a Comment